Suzuki GSX-1300R Hayabusa
สุดท้ายคือสีสันลวดลายบนเรือนร่าง สีเหลืองทองสลับด้วยเทาเงินเป็นธีมหลักของการออกแบบโดยเอาตัวอย่างจากเหยี่ยวนักล่าแห่งจินตนาการอีกสิ่งหนึ่งที่พิเศษกว่าคือตัวหนังสือขนาดใหญ่ที่ด้านข้างแฟริ่ง มันกลายเป็นสัญญลักษณ์ของความเร็วไปแล้วตัวหนังสือนั้นเป็นตัวคันจิ อ่านออกเสียงว่า "Jun" , "Hayato" หรือ "Hayabusa"
GSX-1300R HAYABUSA
เครื่องยนต์ ------------------------ สี่สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำพร้อมออยล์คูลเลอร์ DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ ------------- 1298 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก ----------- 81.0 x 63.0 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด -------------- 11.0 : 1
ระบบเชื้อเพลิง ------------------- หัวฉีด Keihin EFI, 46 mm Throttle body
หัวเทียน --------------------------- NGK CR9E หรือ DENSO U27ESR-N
แบตเตอรี่ -------------------------- 12V 36kC (10Ah)/10 hours YTX12A-BS (Smallsize)
Generator ------------------------ Three-Phase A.C generator
ไฟหน้า ----------------------------- โคมไฟต่ำแบบโปรเจคเตอร์ 12V 55W (H7) โคมไฟสูงแบบมัลติรีเฟลคเตอร์ 12V 65W (H83) high
ไฟเลี้ยว ---------------------------- 12V 21W
ไฟเบรคและไฟท้าย ------------- 12V 21W / 5W x 2
ไฟส่องป้ายทะเบียน ------------- 12V 5W
ไฟหน้าปัด ------------------------- LED
ท่อไอเสีย --------------------------- 4 - 2 - 2
เกียร์ -------------------------------- 6 ระดับ, constant mesh
โซ่ ----------------------------------- เบอร์ 530 (RK GB50GSV Z3) 112 ข้อ
อัตราทดเกียร์ --------------------- 1 - 2.615
-------------------------------------- 2 - 1.937
--------------------------------------- 3 - 1.526
--------------------------------------- 4 - 1.285
--------------------------------------- 5 - 1.136
--------------------------------------- 6 - 1.043
อัตราทดขั้นสุดท้าย -------------- 2.352
ขนาดตัวรถ
กว้าง x ยาว x สูง ---------------- 2140 x 740 x 1155 มม.
ความสูงถึงเบาะ ----------------- 805 มม.
สูงจากพื้น ------------------------ 120 มม.
ระยะฐานล้อ --------------------- 1485 มม.
น้ำหนัก ---------------------------- 215 กก.
กันสะเทือนหน้า ----------------- Telescopic USD, ปรับสปริงพรีโหลด, Rebound 14 ระดับ, Compression 13 ระดับ
กันสะเทือนหลัง ----------------- สวิงอาร์มมัลติลิงค์ ชอคอับแกส ปรับสปริงพรีโหลด ปรับ Compress และ Rebound 22 ระดับ
Caster & Trail ------------------ 24" 12' / 97 มม.
องศาการเลี้ยว ----------------- 30 องศาจากซ้ายสุดถึงขวาสุด
รัศมีวงเลี้ยว --------------------- 3.3 m
เบรคหน้า ------------------------ คาร์ลิเปอร์ Tokico แบบ 6 ลูกสูบ 2 ชุด
เบรคหลัง ------------------------ คาร์ลิเปอร์ 2 ลูกสูบ
ยางหน้า ------------------------- 120/70 ZR-17
ยางหลัง ------------------------- 190/50 ZR-17
ถังน้ำมัน ------------------------- 22 ลิตร
ความจุน้ำมันเครื่อง ----------- 3.3 ลิตร , เปลี่ยนกรอง 3.5 ลิตร
ความจุน้ำหล่อเย็น ------------ 1150 ซีซี.
อัตราการกินน้ำมันในเมือง --------------- 17.86 กม./ลิตร
นอกเมืองที่ความเร็ว 160 กม./ชม. ------ 19.60 กม./ลิตร
น้ำมันเต็มถัง วิ่งแบบบ้าเลือดพอประมาณไปได้ราวๆ 300 กม.
1/4 ไมล์ ทดสอบจากหลายๆค่าย ผลที่ออกมาอยู่ระหว่าง 9.4 ถึง 10.4 วินาที ความเร็วปลายอยู่ระหว่าง 232 - 243 กม./ชม.
ยกเว้นหนังสือเล่มหนึ่งในเมืองไทย ทดสอบแล้วหลุดไปถึง 13 วิ.กว่าๆ
0 - 100 ใช้เวลาอยู่ระหว่าง 2.7 - 3.2 วินาที
0 - 200 ใช้เวลา 7.6 วินาที (Australian Performance Streetbike magazine)
อัตราเร่งแซง 60 - 120 กม./ชม. ใช้เวลา 4.9 วินาที (Australian Performance Streetbike magazine)
ความเร็วสูงสุดตามบันทึกของ Guinness Book คือ 317 กม./ชม.
แต่ผลการทดสอบของนิตยสารต่างๆออกมามีตั้งแต่ 291 - 335 กม./ชม.
ทั้งหมดใช้เครื่องวัดความเร็วค่ะ ถ้าเป็นไมล์รถล่ะขึ้นไปเกือบ 350
กำลังสูงสุด 175 แรงม้าที่ 9,800 RPM
แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 7,000 RPM
เอาม้าลงพื้นได้จริง 157 BHP
ทั้งหมดนี้วัดแบบไม่รวมอากาศอัดจากแรมแอร์
ถ้าเปรียบกับ R1 แล้วฮายาจะให้ม้ามากกว่า 20 - 25 ตัวในทุกๆรอบเครื่อง
รายละเอียดต่างๆๆ
ท่อนท้ายปกติจะเป็นมือจับของคนซ้อน แต่ก็มีครอบท้ายทรงสูงมาให้เอาเปลี่ยนจะได้ซ่าได้ถนัดและเอาไว้อ้างกับส่วนเกินได้ว่ามันไม่มีที่
เรือนไมล์ทรงบางเฉียบ น้ำหนักเบามีจอ LCD สองจอ อันล่างจะบอกระยะทาง Trip A , Trip B และอัตราการกินน้ำมัน จอบนเป็นนาฬิกา และเป็นตัวแจ้งรหัสความเสียหายของเครื่องยนต์ มันจะมาพร้อมกับไฟเตือน FI
ดูข้างหน้าชัดๆ วัดรอบไปยันเรดไลน์ที่ 11,000 วัดความเร็วรุ่นปี 1999 2000 จะมีขนาดนี้แหละ
ถ้าเป็น 2001 เป็นต้นมาจะโดนตอนความเร็วไม่เกิน 180 mph และเรือนไมล์จะเหลือวัดความเร็วแค่ 185 mph
ฟ้ามืดเมื่อไหร่จะเห็นเป็นแบบนี้
วิ่งหาท็อปสปีด อันนี้ไม่ค่อยชัดค่ะ แคปมาจากวิดีโอ
ชุดไฟหน้า เป็นต้นแบบของ GSXR1000 2003 และ เรดเดอร์ 150 ของบ้านเรา
ดวงล่างเป็นไฟต่ำแบบโปรเจคเตอร์ ดวงบนเป็นไฟสูง
ไฟเลี้ยวฝังในแฟริ่งและตะแกรงนั่นเอาไว้กันขยะชิ้นใหญ่ไม่ให้มุดเข้าแรมแอร์
คอนโซลข้างในเป็นพลาสติคแข็งสีดำ แผงคอทำไว้ไม่ให้โหลดเลย หนีบแฮนด์เอาไว้เป็นชุดสำเร็จ
ตรงนี้จะเน้นความสบายมากกว่าการซิ่งแม่ปั๊มอลูมิเนียมเน้นความคงทนมากกว่าจะรีดน้ำหนัก
ทางฝั่งซ้ายมีแม่ปั๊มคลัทช์ เลือกใช้คลัทช์ไฮดรอลิคเพื่อความนุ่มนวล
สเตบิไลเซอร์ที่ปลายแฮนด์อันเบ้อเริ่มเพื่อความนุ่มนวล ลดการสะเทือนได้เกือบสนิท
ก้านคลัทช์ก้านเบรคแบบกลวงลดน้ำหนักและลดผลเวลาโดนลมปะทะที่ความเร็วสูง
คอนโซลหน้าหุ้มมิด ดูหรูกว่าและป้องกันลมรบกวน
โช้คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาด 43 มม. และคาร์ลิเปอร์ 6 ลูกสูบ
บังโคลนหน้าอันใหญ่หวังผลเรื่องอากาศพลศาสตร์มากกว่าการกันกระเด็นจริงๆ
บั้นท้ายมหึมา ท่อปลายคู่หน้าตาธรรมดา เสียงดุดันแบบเรียบร้อยพอประมาณ
อยากได้เสียงสมกับความแรงจะเปลี่ยนแต่ปลายอย่างเดียวก็ได้
สวิงอาร์มหลังหน้าตัด 5 เหลี่ยมพร้อมดามเสริมความแข็งแรง
คาร์ลิเปอร์ 2 ลูกสูบห้อยลงล่างแบบไม่กลัวน้ำกลัวโคลน
X-Ray ดูไส้ในกันให้หมด
เปลือยดูภายใน รูใหญ่ๆที่เฟรมตรงใกล้ๆแผงคอคือท่อลมเข้าหม้อกรองอากาศ ด้านหน้าต่อจากช่องลมหน้าแฟริ่ง
ภาพลายเส้นของเครื่องยนต์ทรงพลัง 175 แรงม้า
ตำนานของสุดยอดรถที่ได้รับการบันทึกใน Guinness Book ในฐานะของรถโปรดักชั่นที่เร็วที่สุดในโลก มันเริ่มมาจากช่วงเวลาของยุค 90 หลังจากที่ซูซูกิ GSXR1100 กับคาวาซากิ ZZR1100 แก่งแแย่งความเป็นที่หนึ่งด้านจ้าวความเร็วและแรงม้ามาตลอด แต่ช่วงปลายยุค 90 นี่ เองที่อยู่ๆก็เกิดมีม้ามืดที่โผล่มาคว้าตำแหน่งนี้ไปแทน นั่นก็คือ CBR1100XX Super Blackbird เจ้าของเรือนร่างสุดเพรียวที่ฮอนด้าคุยว่ามันมี
สัมประสิทธิ์ความเสียดทานอากาศพอๆกับรถสปอร์ทขนาด 250 ซีซี.เท่านั้น
รถ ในระดับนี้ไม่ได้มีเป้าหมายอยู่ที่ยอดขาย แต่มันเป็นหน้าตาของบริษัท เป็นการประกาศเทคโนโลยีที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่ง ความพ่ายแพ้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โครงการสุดยอดรถที่เร็วที่สุดในโลกจึงถือกำเนิดขึ้น เป้าหมายของมันคือการเอาชนะรถทุกรุ่นที่มีอยู่ในโลก และต้องแสดงความเหนือชั้นออกมาเพื่อให้คู่แข่งยอมรับความพ่ายแพ้อย่างสิ้น เชิง การวางคอนเซปท์ของรถนั้นตั้งใจจะให้มันเล็ก เบา กำลังสูง แต่เมื่อพิจารณาดูถึงเป้าหมายในการใช้งานแล้ว รถแบบนี้ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทางไกล ใช้รอบไม่สูงนัก สเถียรภาพการขับขี่ที่มั่นคง
จุดลงตัวจึงมาอยู่ที่เครื่องยนต์ 1,300 ซีซี เป็นเครื่องยนต์รถสปอร์ทที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรูปทรงแฟริ่งที่มองเห็นความปราดเปรียวแบบนักสู้แต่ก็ต้องสามารถสร้างความ สบายไปตลอดการเดินทาง
ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นเจ้ายักษ์อ้วน GSX1300R Hayabusa
รูปแบบของตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากเหยี่ยวชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า Peregrin Falcon
มัน ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เร็วที่สุดในโลก มันมีวิธีการล่าเหยื่อด้วยการบินวนหาเป้าหมายในอากาศระดับสูง มันสามารถทำความเร็วจากการบินได้สูงถึง 150 กม./ชม. อาหารของมันคือนกขนาดเล็กที่บินในระดับต่ำจำพวกนกพิราบ และเหยื่ออีกชนิดที่มันโปรดปรานคือนกเดินดงสีดำหรือ BLACKBIRD
เมื่อเห็นเหยื่อ มันจะพุ่งดิ่งลงมาด้วยความเร็วที่ไม่มีสัตว์ชนิดใดในโลกจะเทียบได้ จากสถิติที่บันทึกไว้ เมื่อมันเร่งความเร็วทิ้งตัวพุ่งลงมาใส่เหยื่อของมัน มันทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 300 กม./ชม.!!!!
เหยี่ยวชนิดนี้ในญี่ปุ่น มีชื่อเรียกว่า HAYABUSA
หัวหน้าทีมผู้ออกแบบกล่าวว่าสิ่งที่ติดตาตรึงใจจนเกิดโปรเจคท์นี้ คือสิ่งที่เขาได้เห็นในวันหยุดพักผ่อนวันหนึ่งภาพของ Hayabusa ที่พุ่งตัวลงมาด้วยความเร็วสูงเข้าใส่เหยื่อที่ไร้ทางสู้
Blackbird ถูกโจมตีอย่างรวดเร็ว รุนแรง มันไม่มีโอกาสแม้แต่จะทันได้หันมาดูเพชรฆาตผู้พรากชีวิตมัน
จึงเป็นที่มาของรหัสใหม่ที่ตั้งขึ้น เพื่อไล่ล่าความเป็นที่สุดในโลก
สัมประสิทธิ์ความเสียดทานอากาศพอๆกับรถสปอร์ทขนาด 250 ซีซี.เท่านั้น
รถ ในระดับนี้ไม่ได้มีเป้าหมายอยู่ที่ยอดขาย แต่มันเป็นหน้าตาของบริษัท เป็นการประกาศเทคโนโลยีที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่ง ความพ่ายแพ้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โครงการสุดยอดรถที่เร็วที่สุดในโลกจึงถือกำเนิดขึ้น เป้าหมายของมันคือการเอาชนะรถทุกรุ่นที่มีอยู่ในโลก และต้องแสดงความเหนือชั้นออกมาเพื่อให้คู่แข่งยอมรับความพ่ายแพ้อย่างสิ้น เชิง การวางคอนเซปท์ของรถนั้นตั้งใจจะให้มันเล็ก เบา กำลังสูง แต่เมื่อพิจารณาดูถึงเป้าหมายในการใช้งานแล้ว รถแบบนี้ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทางไกล ใช้รอบไม่สูงนัก สเถียรภาพการขับขี่ที่มั่นคง
จุดลงตัวจึงมาอยู่ที่เครื่องยนต์ 1,300 ซีซี เป็นเครื่องยนต์รถสปอร์ทที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรูปทรงแฟริ่งที่มองเห็นความปราดเปรียวแบบนักสู้แต่ก็ต้องสามารถสร้างความ สบายไปตลอดการเดินทาง
ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นเจ้ายักษ์อ้วน GSX1300R Hayabusa
รูปแบบของตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากเหยี่ยวชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า Peregrin Falcon
มัน ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เร็วที่สุดในโลก มันมีวิธีการล่าเหยื่อด้วยการบินวนหาเป้าหมายในอากาศระดับสูง มันสามารถทำความเร็วจากการบินได้สูงถึง 150 กม./ชม. อาหารของมันคือนกขนาดเล็กที่บินในระดับต่ำจำพวกนกพิราบ และเหยื่ออีกชนิดที่มันโปรดปรานคือนกเดินดงสีดำหรือ BLACKBIRD
เมื่อเห็นเหยื่อ มันจะพุ่งดิ่งลงมาด้วยความเร็วที่ไม่มีสัตว์ชนิดใดในโลกจะเทียบได้ จากสถิติที่บันทึกไว้ เมื่อมันเร่งความเร็วทิ้งตัวพุ่งลงมาใส่เหยื่อของมัน มันทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 300 กม./ชม.!!!!
เหยี่ยวชนิดนี้ในญี่ปุ่น มีชื่อเรียกว่า HAYABUSA
หัวหน้าทีมผู้ออกแบบกล่าวว่าสิ่งที่ติดตาตรึงใจจนเกิดโปรเจคท์นี้ คือสิ่งที่เขาได้เห็นในวันหยุดพักผ่อนวันหนึ่งภาพของ Hayabusa ที่พุ่งตัวลงมาด้วยความเร็วสูงเข้าใส่เหยื่อที่ไร้ทางสู้
Blackbird ถูกโจมตีอย่างรวดเร็ว รุนแรง มันไม่มีโอกาสแม้แต่จะทันได้หันมาดูเพชรฆาตผู้พรากชีวิตมัน
จึงเป็นที่มาของรหัสใหม่ที่ตั้งขึ้น เพื่อไล่ล่าความเป็นที่สุดในโลก
รูปทรงของรถถูกทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าในอุโมงค์ลม ด้วยความต้องการให้มันเป็นที่สุดในด้านอากาศพลศาสตร์ แฟริ่งถูกออกแบบมาให้หุ้มตัวคนขี่จนแทบจะไม่มีกระแสลมมาสัมผัส เพื่อผลของการขับขี่ที่ดีที่สุดทุกสิ่งทุกอย่างถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน และในขั้นตอนสุดท้ายมันก็ถูกแก้ไขรูปแบบของก้านเบรคและก้านคลัทช์ เพราะเมื่อต้องแหวกผ่านสายลมที่ความเร็วมากกว่า 300 กม./ชม. มันถูกแรงลมอัดให้บีบตัวเข้ามาเอง
สุดท้ายคือสีสันลวดลายบนเรือนร่าง สีเหลืองทองสลับด้วยเทาเงินเป็นธีมหลักของการออกแบบโดยเอาตัวอย่างจากเหยี่ยวนักล่าแห่งจินตนาการอีกสิ่งหนึ่งที่พิเศษกว่าคือตัวหนังสือขนาดใหญ่ที่ด้านข้างแฟริ่ง มันกลายเป็นสัญญลักษณ์ของความเร็วไปแล้วตัวหนังสือนั้นเป็นตัวคันจิ อ่านออกเสียงว่า "Jun" , "Hayato" หรือ "Hayabusa"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ใน ที่สุด มันก็ประกาศตัวออกมาให้โลกได้รับรู้ความเป็นนักล่าในช่วงปลายปี 1998 จึงถูกนับเป็นโมเดล 1999 ปิดท้ายปีด้วยการทำสถิติเป็นรถที่เร็วที่สุดในสหัสวรรษ (จริงๆแล้วปีสุดท้ายต้องเป็นปี 2000 แต่ส่วนใหญเค้านับกันอย่างนี้ก็เลยว่าตามเค้าไป)GSX-1300R HAYABUSA
เครื่องยนต์ ------------------------ สี่สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำพร้อมออยล์คูลเลอร์ DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ ------------- 1298 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก ----------- 81.0 x 63.0 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด -------------- 11.0 : 1
ระบบเชื้อเพลิง ------------------- หัวฉีด Keihin EFI, 46 mm Throttle body
หัวเทียน --------------------------- NGK CR9E หรือ DENSO U27ESR-N
แบตเตอรี่ -------------------------- 12V 36kC (10Ah)/10 hours YTX12A-BS (Smallsize)
Generator ------------------------ Three-Phase A.C generator
ไฟหน้า ----------------------------- โคมไฟต่ำแบบโปรเจคเตอร์ 12V 55W (H7) โคมไฟสูงแบบมัลติรีเฟลคเตอร์ 12V 65W (H83) high
ไฟเลี้ยว ---------------------------- 12V 21W
ไฟเบรคและไฟท้าย ------------- 12V 21W / 5W x 2
ไฟส่องป้ายทะเบียน ------------- 12V 5W
ไฟหน้าปัด ------------------------- LED
ท่อไอเสีย --------------------------- 4 - 2 - 2
เกียร์ -------------------------------- 6 ระดับ, constant mesh
โซ่ ----------------------------------- เบอร์ 530 (RK GB50GSV Z3) 112 ข้อ
อัตราทดเกียร์ --------------------- 1 - 2.615
-------------------------------------- 2 - 1.937
--------------------------------------- 3 - 1.526
--------------------------------------- 4 - 1.285
--------------------------------------- 5 - 1.136
--------------------------------------- 6 - 1.043
อัตราทดขั้นสุดท้าย -------------- 2.352
ขนาดตัวรถ
กว้าง x ยาว x สูง ---------------- 2140 x 740 x 1155 มม.
ความสูงถึงเบาะ ----------------- 805 มม.
สูงจากพื้น ------------------------ 120 มม.
ระยะฐานล้อ --------------------- 1485 มม.
น้ำหนัก ---------------------------- 215 กก.
กันสะเทือนหน้า ----------------- Telescopic USD, ปรับสปริงพรีโหลด, Rebound 14 ระดับ, Compression 13 ระดับ
กันสะเทือนหลัง ----------------- สวิงอาร์มมัลติลิงค์ ชอคอับแกส ปรับสปริงพรีโหลด ปรับ Compress และ Rebound 22 ระดับ
Caster & Trail ------------------ 24" 12' / 97 มม.
องศาการเลี้ยว ----------------- 30 องศาจากซ้ายสุดถึงขวาสุด
รัศมีวงเลี้ยว --------------------- 3.3 m
เบรคหน้า ------------------------ คาร์ลิเปอร์ Tokico แบบ 6 ลูกสูบ 2 ชุด
เบรคหลัง ------------------------ คาร์ลิเปอร์ 2 ลูกสูบ
ยางหน้า ------------------------- 120/70 ZR-17
ยางหลัง ------------------------- 190/50 ZR-17
ถังน้ำมัน ------------------------- 22 ลิตร
ความจุน้ำมันเครื่อง ----------- 3.3 ลิตร , เปลี่ยนกรอง 3.5 ลิตร
ความจุน้ำหล่อเย็น ------------ 1150 ซีซี.
อัตราการกินน้ำมันในเมือง --------------- 17.86 กม./ลิตร
นอกเมืองที่ความเร็ว 160 กม./ชม. ------ 19.60 กม./ลิตร
น้ำมันเต็มถัง วิ่งแบบบ้าเลือดพอประมาณไปได้ราวๆ 300 กม.
1/4 ไมล์ ทดสอบจากหลายๆค่าย ผลที่ออกมาอยู่ระหว่าง 9.4 ถึง 10.4 วินาที ความเร็วปลายอยู่ระหว่าง 232 - 243 กม./ชม.
ยกเว้นหนังสือเล่มหนึ่งในเมืองไทย ทดสอบแล้วหลุดไปถึง 13 วิ.กว่าๆ
0 - 100 ใช้เวลาอยู่ระหว่าง 2.7 - 3.2 วินาที
0 - 200 ใช้เวลา 7.6 วินาที (Australian Performance Streetbike magazine)
อัตราเร่งแซง 60 - 120 กม./ชม. ใช้เวลา 4.9 วินาที (Australian Performance Streetbike magazine)
ความเร็วสูงสุดตามบันทึกของ Guinness Book คือ 317 กม./ชม.
แต่ผลการทดสอบของนิตยสารต่างๆออกมามีตั้งแต่ 291 - 335 กม./ชม.
ทั้งหมดใช้เครื่องวัดความเร็วค่ะ ถ้าเป็นไมล์รถล่ะขึ้นไปเกือบ 350
กำลังสูงสุด 175 แรงม้าที่ 9,800 RPM
แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 7,000 RPM
เอาม้าลงพื้นได้จริง 157 BHP
ทั้งหมดนี้วัดแบบไม่รวมอากาศอัดจากแรมแอร์
ถ้าเปรียบกับ R1 แล้วฮายาจะให้ม้ามากกว่า 20 - 25 ตัวในทุกๆรอบเครื่อง
รายละเอียดต่างๆๆ
ท่อนท้ายปกติจะเป็นมือจับของคนซ้อน แต่ก็มีครอบท้ายทรงสูงมาให้เอาเปลี่ยนจะได้ซ่าได้ถนัดและเอาไว้อ้างกับส่วนเกินได้ว่ามันไม่มีที่
เรือนไมล์ทรงบางเฉียบ น้ำหนักเบามีจอ LCD สองจอ อันล่างจะบอกระยะทาง Trip A , Trip B และอัตราการกินน้ำมัน จอบนเป็นนาฬิกา และเป็นตัวแจ้งรหัสความเสียหายของเครื่องยนต์ มันจะมาพร้อมกับไฟเตือน FI
ดูข้างหน้าชัดๆ วัดรอบไปยันเรดไลน์ที่ 11,000 วัดความเร็วรุ่นปี 1999 2000 จะมีขนาดนี้แหละ
ถ้าเป็น 2001 เป็นต้นมาจะโดนตอนความเร็วไม่เกิน 180 mph และเรือนไมล์จะเหลือวัดความเร็วแค่ 185 mph
ฟ้ามืดเมื่อไหร่จะเห็นเป็นแบบนี้
วิ่งหาท็อปสปีด อันนี้ไม่ค่อยชัดค่ะ แคปมาจากวิดีโอ
ชุดไฟหน้า เป็นต้นแบบของ GSXR1000 2003 และ เรดเดอร์ 150 ของบ้านเรา
ดวงล่างเป็นไฟต่ำแบบโปรเจคเตอร์ ดวงบนเป็นไฟสูง
ไฟเลี้ยวฝังในแฟริ่งและตะแกรงนั่นเอาไว้กันขยะชิ้นใหญ่ไม่ให้มุดเข้าแรมแอร์
คอนโซลข้างในเป็นพลาสติคแข็งสีดำ แผงคอทำไว้ไม่ให้โหลดเลย หนีบแฮนด์เอาไว้เป็นชุดสำเร็จ
ตรงนี้จะเน้นความสบายมากกว่าการซิ่งแม่ปั๊มอลูมิเนียมเน้นความคงทนมากกว่าจะรีดน้ำหนัก
ทางฝั่งซ้ายมีแม่ปั๊มคลัทช์ เลือกใช้คลัทช์ไฮดรอลิคเพื่อความนุ่มนวล
สเตบิไลเซอร์ที่ปลายแฮนด์อันเบ้อเริ่มเพื่อความนุ่มนวล ลดการสะเทือนได้เกือบสนิท
ก้านคลัทช์ก้านเบรคแบบกลวงลดน้ำหนักและลดผลเวลาโดนลมปะทะที่ความเร็วสูง
คอนโซลหน้าหุ้มมิด ดูหรูกว่าและป้องกันลมรบกวน
โช้คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาด 43 มม. และคาร์ลิเปอร์ 6 ลูกสูบ
บังโคลนหน้าอันใหญ่หวังผลเรื่องอากาศพลศาสตร์มากกว่าการกันกระเด็นจริงๆ
บั้นท้ายมหึมา ท่อปลายคู่หน้าตาธรรมดา เสียงดุดันแบบเรียบร้อยพอประมาณ
อยากได้เสียงสมกับความแรงจะเปลี่ยนแต่ปลายอย่างเดียวก็ได้
สวิงอาร์มหลังหน้าตัด 5 เหลี่ยมพร้อมดามเสริมความแข็งแรง
คาร์ลิเปอร์ 2 ลูกสูบห้อยลงล่างแบบไม่กลัวน้ำกลัวโคลน
X-Ray ดูไส้ในกันให้หมด
เปลือยดูภายใน รูใหญ่ๆที่เฟรมตรงใกล้ๆแผงคอคือท่อลมเข้าหม้อกรองอากาศ ด้านหน้าต่อจากช่องลมหน้าแฟริ่ง
ภาพลายเส้นของเครื่องยนต์ทรงพลัง 175 แรงม้า
อยากทราบราคาว่าตอนนี้อยู่เท่าไรครับ
ตอบลบเอาถูกๆ+มีทะเบียนด้วยนะ