วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประวัติของซูซูกิ GSX R 400

GSX-R 400



กำเนิดอาร์หนึ่ง หรือ R1

พี่ชายคนโตของพี่น้องทั้งเจ็ดถือกำเนิดขึ้นในปี1984 ด้วยเครี่องยนต์สูบเรียง 398 cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้แรงม้าสูงสุด 59 แรงม้าที่ 11000 รอบนับว่าเป็นรถที่เบากว่าชาวบ้านในคลาสเดียวกันสมัยนั้นอยู่พอสมควรส่วนหน้าตาผมว่าเจ้าอาร์หนึ่งนี่แหละน่าจะเป็นต้นแบบให้เกิดเจ้าอูฐในอีกสองปีต่อมา ลองดูตามรูปนะครับ
อาร์หนึ่งเลขคอจะเป็น GK71B-100001 ขึ้นไป


ก้าวเล็กๆกับอาร์สองหรือType2 R2
ปี 1985 ปีเดียวกับการกำเนิดของอูฐเจ็ดครึ่งเจ้าอาร์สองนี่ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก ยกเว้นว่าในรอบกลางๆจะจัดจ้านขึ้นหน้าตาก็เหมือนกะพี่ชายคนโตมะมีผิดอาร์สองเลขคอจะ GK71B-114715 ขึ้นไป


อาร์3ปรับใหม่ให้แรงขึ้น R3 ปี1986 เปลี่ยนรูปโฉมใหม่ทั้งหมดให้ดูปราดเปรียวขึ้น เบาขึ้นนน/แรงม้าลดลง แต่แรงบิดสูงสุดลดลงจาก 4 kg เหลือ 3.8 kgที่ 10500 รอบ ที่พิเศษสุดๆก็คือระบบ Suzuki Advanced Three-way Cooling System หรือเรียกสั้นๆว่า SATCS (ข้าพเจ้าแอบเรียกเองว่าระบบน้ำ-ฟ้า-ฝั่ง) มันคืออะไรเอ่ย มันคือ...ผ่าม พ้าม ระบบระบายความร้อนที่ใช้ทั้งน้ำ, อากาศและออยจ้า คุ้นๆมั้ยเอ่ย ก็ที่เราเห็นกันบ่อยๆที่แปะบนแฟริ่งข้างๆเจ้ายักษ์ Slingshot นั่นละค้าบบ

พัฒนาการเล็กน้อยในอาร์สี่ R4 ปี1987 ยังไม่มีอะไรใหม่มากนัก ที่เห็นหลักๆ ก็มีไฟหน้าที่เปลี่ยนจากแบบเหลี่ยมๆ มาเป็นกลมคู่นะครับ


อาร์ห้า-พายุลูกใหญ่หลังปีแห่งความสงบ R5 1988 Suzuki ได้ปรับปรุงGSX-R400อีกครั้ง เฟรมใหม่ แฟริ่งใหม่ที่มาพร้อมกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 3.9 kg แต่ฐานล้อที่แคบลงให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตมากขึ้นค้าบบบบ


อาร์หกปี1989 R6 R5 กับ R6 มีข้อแตกต่างกันตรงสวิงอาร์มครับ R5 GSX-R400 จะเป็นสวิงอาร์มธรรมดา R6 GSX-R400R เป็นสวิงอาร์มแบบดามด้านบนครับ แถมอีกนิดตัว R6 จะมีรุ่น SP แฟริ่งหลังเป็นตูดมด ไม่มีเบาะคนซ้อน แรงกว่าตัวธรรมดาอีกนิดหน่อย ครับ เพิ่มเติมนิดนะครับ.. อาร์ 5 ขนาดยางหน้า 110......ยางหลัง 140 อาร์ 6 ยางหน้า 120 ....ยางหลัง 150 กระทะล้อกว้างกว่าทั้งหน้า หลัง ใน อาร์ 6 สวิงอาร์มสามเหลี่ยม เพิ่มขึ้นมา นอกนั้นเหมือนกันหมดครับ ปล. เพื่อนๆที่ใช้รุ่นนี้อยู่ทั้ง อาร์ 5 แล อาร์ 6 เปลี่ยนแผ่นครัชท์ ซึ่งมีทั้งหมด 7 แผ่น แผ่นปกติ 6 แผ่น และแผ่นพิเศษ แคบกว่า 1 แผ่น แผ่นปกติสามารถใช้ของ RG-V 150 / RG Gamma 150 ในบ้านเราได้เลยครับ ผมเคยลองแล้ว ใช้ได้ดีปกติเหมือนของจากญี่ปุ่นเลย


ลูกสุดท้องของพี่น้องอับบราฮัม - อาร์เจ็ด R7
แล้วก็มาถึงน้องสุดท้องในปี1990แล้วครับ
ถัดจากนี้ไม่มีอาร์แปด อาร์เก้าแล้วนะ เพราะว่าไม่ใช่มดเอ็กซ์
ถัดจากนี้เค้าเรียกกันว่าอาร์เจ็ดทั้งหมด อาจจะเพราะเจ้าเฟรมทวินสปาร์ที่ดูคล้ายเลขเจ็ดนั่นก็ได้
โฉมใหม่ดีไซด์ซุปเปอร์เฉี่ยว ไฟกลมสองดวงในโคมเดียวกับมาดสปอร์ตเต็มขั้น (สำนวนนี่วุ้ย)
เครื่องยนต์กลับมาระบายความร้อนด้วยน้ำให้กำลังม้า59 ตัว โช๊คหน้าหัวกลับ เท่ห์มากมาย
พอถัดจากปี 1990 ไปก็จะมีการredesign เล็กๆน้อยๆ กันอยู่เรื่อยๆรวมทั้งยังมีตัวSP1 และ SP2
มาให้ปวดหัวกันอีก Specs ทั้งหลายลองหาอ่านกันดูเด้อครับ มีให้อ่านอยู่ทั่วไปเน้อ



เล็กๆน้อยๆกับGSX-R400
1. อาร์3-4-5-6 เรามักจะเจอในสภาพที่ไม่ใช่เดิมๆแล้ว มักจะโดนแต่งเป็นNaked
ซะส่วนใหญ่แล้วหน้าตาจะเหมือนๆกัน วิธีดูง่ายๆก็คือ3กะ4 จะมีเฟรมเปลข้างหน้า ส่วน 5กะ6
เป็นเฟรมแขวนนะคร้าบบบ
2. ถ้าจำปีง่ายๆก็ยังงี้นะครับ
1984 - r1
1985 - r2
1986 - r3
1987 - r4
1988 - r5
1989 - r6
1990 - ปัจจุบัน เป็นอาร์เจ็ดเด้อ
3.อาร์เจ็ดปี93ขึ้นมาแรงม้าจะน้อยกว่าชาวบ้านคือมี 53 ตัวครับ
นึกได้เท่านี้เองอ่ะครับ แหะ แหะ
ใครมีอะไรแนะนำกันต่อก็รบกวนมาโพสท์ต่อๆกันละกันครับ คนที่อยากมาเล่นทีหลังจะได้มีที่อ้างอิง
ขอให้สนุกกับการขี่พี่น้องอับบราฮัมครับ ไปละค้าบบบ

1 ความคิดเห็น: