วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประวัติของซูซูกิ GSX-R 1100

GSX-R 1100
สมัยเกือบสิบปีที่แล้ว...ถ้าพูดถึง "...ซูพันร้อย.." คนเล่นรถใหญ่หลายคน คงนึกถึงรถในฝันที่...ที่อยากจะหามาคร่อมให้ได้สักคัน..แล้วใครที่ขี่ตัวนี้ได้ก็ถือว่าสุดยอดครับ... ราคาค่าตัวเทียบค่าเงินกันแล้วก็ไม่ต่างจาก Haya ซักเท่าไร.... กระทู้นี้ผมขอไล่ลำดับแนะนำพันร้อย..ในตระกูล GSX-r1100 series... แบบอย่างไม่เป็นทางการก็แล้วกันน่ะเผื่อจะได้เป็นข้อมูลสำหรับบางท่านGSX-R 1100 series
ออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 1986 ตามหลัง GSX-R 750 series ที่ออกมาเมื่อปี 1985... โมเดลนี้นักเล่นบ้านเราเรียกกันติดปากว่าอยู่ 2 ชื่อครับ...ถังอูฐ...(ตามรูปทรง)กับ...ไข่ต้ม...(ต้องลองขี่ดู...ครับ แฮ่ๆ )

ข้อมูลคร่าวๆ....
GSX-R 1100 1986
Overall Length: 2 115 mm (83.2 in)
Overall Width: 720 mm (28.3 in)
Overall Height: 1 235 mm (48.6 in)
Seat Height: 810 mm (31.9 in)
Dry Weight: 197 kg (433 lbs)
Engine type: Air/oil-cooled 1052 cc inline-four, DOHC, 16 valves.
128 hp/ 9500 rpm, 10,3 kg-m/ 8000 rpm.




ปี 1988
เปลี่ยนล้อจากขอบ 18 3 ก้านคู่ มาเป็น 3 ก้านขอบ 17 ครับ

ข้อมูล....
GSX-R 1100 1988
Overall Length: 2 115 mm (83.3 in)
Overall Width: 745 mm (29.3 in)
Overall Height: 1 215 mm (47.8 in)
Seat Height: 810 mm (31.9 in)
Wheelbase: 1 460 mm (57.5 in)
Dry Weight: 197 kg (433 lbs)
Engine type: AAir/oil-cooled 1052 cc inline-four, DOHC, 16 valves. 130 hp (95,7 kW)/ 9,500 rpm, 103
Nm (10,5 kpm)/ 8,500 rpm.




ปี 1989
เปลี่ยนโฉมใหม่หมดทั้งแฟริ่ง เฟรม เครื่องยนต์ถูกเพิ่มปริมาตรเป็น 1127 cc ลืมบอกไปนิดครับ...ระบบระบายความร้อนเป็นออยล์คูลเลอร์...ตั้งแต่ตัวแรก 1986

ข้อมูล...
GSX-R 1100 1989
Overall Length:
Overall Width:
Overall Height:
Wheelbase:
Dry Weight: 210 kg (462 lbs)
Engine type: Air/oil-cooled 1127 cc inline-four, DOHC, 16 valves. Slingshot carburetors.
Aluminum-alloy frame. 5 speeds. 138 hp (101 kW)/ 9,000 rpm, 110.8 Nm/ 7.250 rpm.




ปี 1990
เปลี่ยนโช้คหน้าเป็น up side down ของ Showa สวิงอาร์หลังถูดยืดออกมาประมาณ 35 มม. เพื่อเพิ่มความนิ่งในช่วงของhigh-speedลื มอีกนิด..เครื่องตัวนี้(ตั้งแต่ปี 89) ใช้คาร์บูฯSlingshot...ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกกันติดปากว่า"...ช๊อตพันร้อย..."

ข้อมูล...
GSX-R 1100 1990
Overall Length:
Overall Width:
Overall Height:
Seat Height: 810 mm (31.9 in)
Wheelbase: 1 465 mm (57.7 in)
Dry Weight: 210 kg (462 lbs)
Engine type: Air/oil-cooled 1127 cc inline-four, DOHC, 16 valves. Slingshot carburetors.
Aluminum-alloy frame. 5 speeds. 143 hp/ 9,500 rpm, 117 Nm/ 9,000 rpm.



ปี 1991
เปลี่ยนแฟริ่งใหม่ ไฟหน้า 2 ดวงโคมฝังใน มีม้าเพิ่มขึ้นอีก 2 ตัว

ข้อมูล....
GSX-R 1100 1991
Overall Length: 2 090 mm (82.3 in)
Overall Width: 755 mm (29.7 in)
Overall Height: 1 150 mm (45.3 in)
Wheelbase: 1 465 mm (57.7 in)
Weight: 226 kg (497 lbs)
Engine type: Air/oil-cooled 1127 cc inline-four, DOHC, 16 valves. 145 hp/ 10,000 rpm, 11,6 kg-m/9,000 rpm.


ปี 1992
ระบายความร้อนด้วยออยล์ตัวสุดท้าย...ตัวนี้ถ้าเจอสภาพกิ๊บบๆ ก็ยังน่าเล่นอยู่ครับ


ปี 1993
ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกครั้งนึง โดยเปลี่ยนใหม่หมดทั้ง รูปทรง เฟรม และที่สำคัญคือเครื่องยนต์ เปลี่ยนระบบระบายความร้อนแบบออยล์คูลเลอร์มาเป็นหม้อน้ำ...บล็อกเครื่องตัวนี้มีความจุ 1074 cc 155 ม้า เบรคหน้าเป็น 6 ลูกสูบ สวิงอาร์มหลงทรงบูมเมอแรงสวยดีครับ....ตัวนี้ที่สัมผัสมา...ในบ้านเราหลายท่านบอกว่าขี่มันส์ครับ แต่เครื่องยนต์ความทนทานเป็นรองตัวเก่าอยู่...

ข้อมูล...

GSX-R 1100 W 1993
Overall Length: 2 130 mm (83.9 in)
Overall Width: 755 mm (29.7 in)
Overall Height: 1 190 mm (46.9 in)
Seat Height: 815 mm (32.1 in)
Wheelbase: 1 485 mm (58.5 in)
Ground Clearance: 130 mm (5.1 in)
Dry weight: 231 kg (509,3 lbs)
Engine type: Water-cooled 1074 cc inline-four, DOHC, 16 valves. 155 hp (113 kW)/ 10,000 rpm, 115 Nm
(11,7 kg-m)/ 9,000 rpm.



ปี 1995
เปลี่ยนสวิงอาร์มหลังเป็นทรงสามเหลี่ยมดามบน มีม้าเพิ่มขึ้นอีก 1 ตัว เป้น 156 ม้า

ข้อมูล....

GSX-R 1100 W 1995
Overall Length: 2 245 mm (88.4 in)
Overall Width: 755 mm (29.7 in)
Overall Height: 1 190 mm (46.9 in)
Seat Height: 815 mm (32.1 in)
Wheelbase: 1 485 mm (58.5 in)
Ground Clearance: 130 mm (5.1 in)
Dry Weight: 224 kg (493 lbs)
Engine type: 1 074 cc Water-cooled inline-four, DOHC, TSCC, 16 valves. 156 hp (117 kW), 9,5 Nm/
4,500 rpm.
Transmission: 5-speed


ปี 1998
ถือเป็นตัวสุดท้ายของ GSX-R 1100 series โดยยุติลง...เพื่อให้กำเนิดopenclass
ในตำนานตัวใหม่ก็คือ Hayabusa...นั่นเองครับ


Credit: dbigbike

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น